ปฏิบัติการสร้างภูมิคุ้มกันที่สมดุล Operation BIM

                ธรรมชาติก็คือสิ่งที่สร้างเม็ดเลือดขาวให้ดูแลสุขภาพด้วยการปรับระดับภูมิคุ้มกันให้สมดุล การปรับภูมิคุ้มกันให้สมดุลของเม็ดเลือดขาวมีประสิทธิภาพสูงก็เพราะว่า เม็ดเลือดขาวในร่างกายของคนเรานี่มีเยอะมาก ผู้ชายมีถึง สองหมื่นล้านถึงห้าหมื่นห้าพันล้านเม็ด ส่วนในผู้หญิงก็อาจจะมีประมาณสัก 95 % ของผู้ชาย  เม็ดเลือดขาวเหล่านี้สื่อถึงกันอย่างรวดเร็วผ่านปฏิกิริยาลูกโซ่ของสารสื่อกลางที่หลั่งออกมาเพื่อให้ทำงานร่วมกัน เม็ดเลือดขาวนี้เราจะแบ่งหน้าที่ของมันออกเป็น 3 กลุ่ม
           

                กลุ่มแรกก็คือ  Phagocyte , NK cell  และ cytotoxic  T cell ทำหน้าที่ทำลาชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย เช่น เชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัส เนื้องอกและมะเร็ง
               กลุ่มที่สอง คือ B cell และ  plasma cell ทั้งสองเซลส์นี้จะสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibudy) ต่อสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย (Antigen)
               กลุ่มที่สาม คือ T helper cell  กลุ่มนี้จะส่งสื่อสัญญาณถึงเม็ดเลือดขาวในกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่  2 ให้ทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย
              T helper cell  เราเรียกย่อว่า  Th cell  เมื่อถูกกระตุ้นด้วยเซลส์มะเร็ง เชื้อรา ไวรัสและแบคทีเรีย มันก็จะกลายเป็น  Th1  ซึ่งจะหลั่งสาร   IFN-y   และ  TNF-a   ออกมาแล้วก็ไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวเพชฌฆาตในร่างกายของเราให้ทำหน้าที่จัดการกับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย คือ เซลส์มะเร็ง เชื้อรา ไวรัสและแบคทีเรีย  นี่คือกลไกการป้องกันตัวเองของ  Th1  แต่ในกรณีที่มี  Th1  มากเกินไปจะก่อให้เกิดโรคแพ้ภูมิตัวเอง เช่น ปลอกประสาทอักเสบ โรคหนังแข็ง เบาหวานประเภทที่ 1
               นอกจากนี้  Th cell  ยังปรับตัวให้เป็น  Th2  เมื่อถูกกระตุ้นด้วยสารก่อภูมิแพ้และก็พวกหนอนพยาธิ ซึ่ง  Th2  ก็จะหลั่งสาร IL-4 , IL-5 ,IL-10, IL-13 แล้วสารกลุ่มนี้ก็จะไปกระตุ้นไขกระดูกให้สร้างเม็ดเลือดขาวอีกชนิดหนึ่งก็คือ  Eosinophil  ให้ไปจัดการกับสารก่อภูมิแพ้และหนอนพยาธิ แต่อย่างไรก็ตามถ้ามี   Th2  มากเกินไปก็จะก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้  แพ้ภูมิตัวเอง เช่นข้อเข่าอีกเสบ กระดูกพรุน โรคช่องปาก ตับแข็ง ไทรอย มะเร็งเม็ดเลือดขาว สะเก็ดเงิน  ไขมันอุดตันเส้นเลือด หอบหืด  มดลูกอักเสบ คลอดก่อนกำหนด นอนหลับไม่ปรกติ ฯลฯ
              ซึ่งอาการเหล่านี้เยอะมาก เราไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามันเกิดจากต้นตอเดียวกัน    นอกจากนี้
Th cell ยังสามารถกลายสภาพเป็น Th17   ซึ่งเป็นเซลส์เม็ดเลือดขาวที่นักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะค้นพบเมื่อปี 2008   Th17  นี้หลั่งสาร  IL-17 , IL-22 แล้วก็ไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวอื่น ๆ ให้ทำหน้าที่จัดการกับสิ่งแปลกปลอม เชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัส เนื้องอกและมะเร็งได้  ซึ่งก็เป็นเซลส์ที่ดี แต่ถ้ามีมากเกินไปจะก่อให้เกิดความรุนแรงของสะเก็ดเงิน ข้อเข่าอักเสบ เบาหวานประเภทที่ 1 ลำไส้อักเสบหรืออุดตัน
              นอกจากนี้ก็มีอีกตัวนึงซึ่งเราเรียกว่า T regulatore cell ซึ่งจะหลั่งสาร IL9, IL10  ซึ่งจะไปควบคุมให้ระดับของ Th1 , Th2 และ  Th17  ที่มีมากเกินไปให้มีปริมาณลดลง  เพราะฉะนั้นจะเป็นตัวที่ควบคุมระบบภูมิคุ้มกันไม่ให้เกิดมากเกินไป  ยังไงก็ตามถ้า  T regulatore มีมากเกินไปก็จะเกิดการทำลายสิ่งแปลกปลอมได้ยากขึ้น  เพราะมันไปควบคุมการสร้าง Th1  , Th2 และ  Th17  ให้มีน้อยลง
           
คณะนักวิทยศาสตร์ Operation BIM  สรุปได้ว่า
"ภูมิคุ้มกันที่สมดุลในร่างกายเกิดขึ้นจากความสมดุลของ  Th1  , Th2  , Th17  และ Treg  "

อาหารเสริม BIM100 ช่วยปรับ Th1 , Th2 , Th17 และ Treg ให้มีความสมดุล เมื่อภูมิคุ้มกันร่างกายมีความสมดุลแล้วร่างกายของเราก็จะแข็งแรง


ดูแลภูมิร่างกายให้สมดุลเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
เลือกผลิตภัณฑ์มาตรฐานที่วิจัยโดยศูนย์วิจัยและพัฒนามังคุดไทย
Call center 096-4213142 , 081-0129364
ID Line : chanichaidi

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สาระน่ารู้ สูตรสารธรรมชาติหรือ "Balancing Immunity -BIM "

ระบบภูมิคุ้มกัน หรือ Immune system